บทคัดย่อ
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตาม
ศักยภาพ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียน
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การศึกษา
ครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวสามัคคีพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 26 คน ปีการศึกกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.86 / 80.13 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7246 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.46
นักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุปผลการศึกษาทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรียนรู้ 7E ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ สมควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ระบบในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หรือประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาหรือในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสืบเสาะเรียนรู้จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542