ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาเพื่อการรู้ค่าจำนวน ของนักเรียนชั้น
อนุบาล ปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางชยุดา โตริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (เฉลิมพระเกียรติ) เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาเพื่อการรู้ค่าจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 (เฉลิมพระเกียติ) เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาเพื่อการรู้ค่าจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 20 เกม 2) แบบทดสอบการรู้ค่าจำนวนของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
ผลการศึกษา พบว่า
1.คะแนนเฉลี่ยของการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาเพื่อการรู้ค่าจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมพบค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 7.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 1.63 และคิดเป็นร้อยละ( %) 39.60 และหลังการจัดกิจกรรม พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 17.12 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.24 และคิดเป็นร้อยละ 85.60
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยการรู้ค่าจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05