ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง
ผู้ศึกษา นายชำนาญวิทย์ ประเสริฐ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง
ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนพานพร้าว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง
2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรง และสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.22/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรงมีค่า
เท่ากับ 0.7741 ซึ่งหมายความว่า เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรงทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.41
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สนามของแรงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05