บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการต่อเติมภาพ
ชื่อผู้ศึกษา นางแสงจันทร์ ดงชาลี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาไหม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการต่อเติมภาพกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กชาย หญิง อายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนาไหม สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 35 คน เพื่อจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ด้วยการต่อเติมภาพ ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการต่อเติมภาพ จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test
แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสานมีทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้
1. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสาน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2. หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสาน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01