ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E
เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา
ผู้วิจัย นายจรูญ ทาทม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า 0.50 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา จำนวนทั้งสิ้น 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบและแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) ค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรม (E.I) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.76/82.21 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.69 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 0.50
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม3 (ว32243) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.12)