ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์3 ว22101
เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน ประดัด ชมมี
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนครไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีรูปแบบการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design ใช้เวลาทดลอง 16 ชั่วโมง วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ค่าร้อยละของเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถิติ t-test และวิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 82.70/84.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก