การรายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 โรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 รวมจำนวน 45 คน ได้มาโดยการได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling)เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบประเมินคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาจัดการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลเรียงตามลำดับดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test แบบ One-Sample) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป 3) วิเคราะห์เปรียบเทียบคุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป 4) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูผู้สอนโดยคำนวณค่าเฉลี่ย (X-bar ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนวทางการจัดการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.88/87.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. คุณลักษณะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของครูผู้สอน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด