|
|
รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3.2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3.3) เพื่อประเมินจิตวิทยาศาสตร์ หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ จิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การดำเนินการวิจัย ในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ( Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่1) การวิจัย ( Research: R1) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการจำเป็น โดยการวิเคราะห์ข้อมูล( Analysis: A ) ที่ใช้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี ในระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ขั้นตอนที่ 2) การพัฒนา (Development: D1) การออกแบบและพัฒนา (Design and Development: D&D) เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ แหล่งข้อมูลได้แก่ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สภาพปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนรายวิชาเคมี จำนวน 106 คน โดยใช้เครื่องมือ (1) เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบประเมินสภาพปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนเรื่อง เซลล์ไฟฟ้าเคมี (3) แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ขั้นตอนที่ 3) การวิจัย ( Research: R2) การนำไปใช้ ( Implementation: I) เป็นการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาไปใช้ในสถานการณ์จริง ภาคสนาม แหล่งข้อมูลที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยใช้เครื่องมือ แบบทดสอบเรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี แบบทดสอบ วัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ขั้นตอนที่4) การพัฒนา ( Development : D2) เป็นการประเมินผล ( Evaliation :E ) เป็นการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ นำเสนอการจัดการเรียนรู้ แหล่งข้อมูลที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 กลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา จำนวน 36 คน โดยใช้เครื่องมือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานที่ใช้ t-test (Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(PTLAC Model) สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้การศึกษาประสบความสำเร็จหรือไม่คือวิธีการสอน หรือวิธีการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอนเพราะหัวใจสำคัญคือการสอนที่จะทำให้นักเรียน เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผล ไม่ใช่สอนให้ผู้เรียนจำอย่างเดียว ควรสอนให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ประเมินค่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อแก้ปัญหา สาเหตุสำคัญที่นักเรียนคิดแก้โจทย์ปัญหาเรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมีไม่ได้ เพราะ นักเรียนขาดพื้นฐานเรื่องการหา เลขออกซิเดชัน ไม่สามารถบอกเลขออกซิเดชันของธาตุและสารต่างๆได้ ไม่รู้ จะเริ่มต้นอย่างไร ไม่เข้าใจปัญหา ตีโจทย์ไม่ออก ผู้วิจัยจึงได้สอบถามนักเรียนอย่างไม่เป็นทางการ ถึงความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนวิชาเคมีแล้วไม่เข้าใจ วิธีการเรียนรู้ส่วนใหญ่นักเรียนจะคุ้นเคยกับการเรียนการสอนบรรยายไม่เน้นทักษะกระบวนการคิด ทำให้นักเรียนขาดหลักการการทำความเข้าใจเนื้อหาที่เรียน ขาดพื้นฐานการเรียนในเนื้อหา ขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่มีส่วนร่วมในการเรียน ครูผู้สอนจึงต้องตระหนักและจัดให้มีการจัดเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการคิดและให้นักเรียนได้มีจิตวิทยาศาสตร์
2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี การศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ จิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (PTLAC Model) ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการ และวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้กระบวนการเรียน การสอน มี 5 ขั้น คือ ขั้นที่1) เตรียมความพร้อมผู้เรียน (Prepare learners) ขั้นที่2) ปรับเปลี่ยนความคิด (Turning ideas) ขั้นที่3) เรียนรู้สิ่งใหม่ (Learn something new) ขั้นที่4) ประยุกต์ใช้ความรู้ (Application of Knowledge) ขั้นที่5) เติมเต็มประสบการณ์ (Complement the experience) ผลการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้องมีค่าเฉลี่ย ( X-bar = 5.00 , S.D. = 0.00 ) แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและสอดคล้องเชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการอย่างคิดมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 77.27/79.61 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและจิตวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์ไฟฟ้าเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ( PTLAC Model) พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.90 , S.D. = 0.20 ) 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ (PTLAC Model) ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.60, S.D. = 0.40)
|
โพสต์โดย ขวัญ : [7 ส.ค. 2561 เวลา 18:32 น.] อ่าน [5129] ไอพี : 110.169.225.172
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,343 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,194 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,568 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|