ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ
ผู้ศึกษา นางสาวซูราณีย์ เปาะเลาะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกูยิ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นราธิวาส เขต ๑
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ มีวัตถุประสงค์ ในการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านกูยิ จำนวน 23 คน การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย โดยใช้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ การศึกษาความสามารถการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใข้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย โดยการทดสอบค่าที ( t test ) และหาดัชนีประสิทธิผล ( E.I )
ผลการศึกษาพบว่า
๑) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูยิ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 8๓.๑๔ /8๕.๕๐ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ในมาตราตัวสะกดไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
๓) ดัชนีประสิทธิ์ผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าเท่ากับ 0.61 ซึ่งหมายความว่า แบบฝึกทักษะดังกล่าว ทำให้ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนสูงขึ้นร้อยละ 61.35
ข้อเสนอแนะ
๑) จากผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พบว่า ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ประเด็นนักเรียน นำความรู้จากวิชานี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่สนใจสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี
๒) จากการประเมินความพึงพอใจ พบว่า ประเด็นนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนั้นครูควรพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลทุกๆ กิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในชั้นเรียน นักเรียนที่มีผลการประเมินสูงจะเกิดความภาคภูมิใจในตนเองและสำหรับนักเรียนที่มีผลการประเมินในระดับต่ำจะเกิดการพัฒนาตนเองให้มีผลการประเมินที่สูงขึ้น จนเกิดการเรียนรู้ ที่ยั่งยืนต่อไป