|
Advertisement
|
ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓
ผู้รายงาน นางพัชรินทร์ แวโด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านชะเมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนบ้านชะเมา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ โรงเรียนบ้านชะเมา เครื่องมือที่ใช้ (๑) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีจำนวน ๕ ชุด แผนละ ๑ ชั่วโมง รวม ๒๐ ชั่วโมง โดยมีการทดสอบก่อนเรียนรวมอยู่ในชั่วโมงที่ ๑ และการทดสอบหลังเรียนรวมอยู่ในชั่วโมงที่ ๒๐ (๒) แบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ จำนวน ๑ เล่ม จำนวน ๕ ชุด ได้แก่ ชุดที่ ๑) การรู้จักตัวเลข ๑ - ๑๐ ชุดที่ ๒) การรู้จักตัวเลข ๑๑ – ๒๐ ชุดที่ ๓) การจำแนกประเภท ชุดที่ ๔) การเรียงลำดับ ชุดที่ ๕) รูปร่างรูปทรง แต่ละชุดมีแบบฝึกจำนวน ๔ แบบฝึก (๓) แบบทดสอบก่อนเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีจำนวน ๑๕ ข้อ/แบบทดสอบหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีจำนวน ๑๕ ข้อ แบบเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) คะแนนเฉลี่ย(X-bar) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า (๑) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ๓ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = ๙๖.๙๘ / ๙๐.๐๐ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ (๒) นักเรียนชั้นอนุบาล ๓ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีผลทำให้นักเรียนมีพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น มีพัฒนาการด้านความคิดรวบยอดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการรู้จักตัวเลข ๑ - ๑๐ ด้านการรู้จักตัวเลข ๑๑ - ๒๐ ด้านการจำแนกประเภท ด้านการเรียงลำดับ และด้านรูปร่างรูปทรง อยู่ในเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมีพัฒนาการด้านสติปัญญาในด้านพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับที่ดีขึ้น มีความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์สามารถคิดวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบได้ดีมากขึ้น นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าคิดและตัดสินใจแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้ สามารถนำความรู้ ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีความสนใจการเรียนด้านคณิตศาสตร์มากขึ้น และมีพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์มีความพร้อมในการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ในระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป
|
โพสต์โดย พัช : [7 ส.ค. 2561 เวลา 12:33 น.] อ่าน [5159] ไอพี : 113.53.192.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,529 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,873 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,338 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,921 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,510 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,527 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 1,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,485 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,008 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,050 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|