ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา เปรมกมล นาควิโรจน์
ปีที่ทำรายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติงานของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียน การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ใช้ เวลาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด จำนวน 10 ชุด 2) แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน จำนวน 1 ชุด 5 ข้อ 3) แบบทดสอบย่อยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนรายชุด เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด และข้อสอบแบบถูกผิด จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ จำนวน 10 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 5 ) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน จำนวน 1 ชุด 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติทดสอบ ( t ) ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.23 / 90.10 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 80 / 80 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
2. ผลการปฏิบัติงานของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้ชุดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน เรื่อง ประดิดประดอยเรียงร้อยลูกปัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก