ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Happy Reading โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned)
ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะบัล
ผู้วิจัย : นางสาววิลาวัณย์ โภคทรัพย์
สถานที่วิจัย : โรงเรียนบ้านตะบัล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Happy Reading โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะบัล มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิค การสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตะบัล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คู่มือครูประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.61/77.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL (Know-Want-Learned) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 6 Happy Reading อยู่ในระดับมาก