ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางนิภาพร เจนชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 อายุ 4 - 5 ขวบ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยาก 0.20 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.29 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/83.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7136 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 71.36
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05