ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอมรรัตน์ พลขำ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 31 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาถ่อนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test dependent และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาถ่อนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 91.13/86.47 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 26.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.35 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียนพบว่า คะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0. 7564 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.64 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 ค่าเฉลี่ยขอค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89