บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากเท่ากับ .42 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .40 ถึง .76 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .83 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบด้วยสถิติทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.53/82.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .6998 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียน เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จนครบแล้วทำการทดสอบหลังเรียนนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.98
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัสวิชา ว32205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.01