ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นายชัยรัตน์ ชมภู
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT และ2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กับเกณฑ์ที่กำหนด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน โดยการสุ่มแบบจับสลาก 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT หน่วยการเรียนรู้ หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 12 แผน มีค่าประสิทธิภาพของแผนที่ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ประเมินพิจารณาเท่ากับ 4.84 ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุดทุกแผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ซึ่งเป็นแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40- 0.78 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.25-0.65และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.86 และ3) แบบประเมินความรับผิดชอบ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.32 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.30 - 0.72 และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.90 โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group pretest-posttest design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความรับผิดชอบของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร้อยละ 88.00 ของนักเรียนทั้งหมดมีความรับผิดชอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนด