ผู้รายงาน นางจิตติญา มะสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยโดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนกระจายสุทธิ์ธรรมโมอนุสรณ์ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาต้องการพัฒนาการเรียนรู้และทำการสอนอยู่ในปัจจุบัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ (1) สื่อประสม หมายถึง สื่อหลายประเภทที่นำมาใช้ร่วมกัน มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย นิทาน รูปภาพ และแบบฝึกความพร้อม มีทั้งหมด 8 หน่วย คือ ผลไม้ ผักสดสะอาด จำนวน รูปทรง เรขาคณิต การเปรียบเทียบ (ความยาว ความสูง ขนาด) การเปรียบเทียบ (น้ำหนัก ระยะทาง จำนวน) การบอกตำแหน่ง ภาพแต่ละภาพใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
(2) แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 26 แผน เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที รวม 26 ครั้ง (3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ มี 20 ข้อ ซึ่งเป็นแบบปรนัย มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.57 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนก (D) มีค่าตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อประสม จำนวน 5 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่าการพัฒนาชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปรากฏผล ดังนี้
1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.16/83.18 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีผลการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ แบบสื่อประสม ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก