ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียน
สะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวอลิษา บินยาฮายา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนเทพประทาน (บ้านเจ๊ะเด็ง) สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4.) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทพประทาน (บ้านเจ๊ะเด็ง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 122 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 92.72/87.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพประทาน (บ้านเจ๊ะเด็ง) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 38.85
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทพประทาน (บ้านเจ๊ะเด็ง) มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, σ = 0.45)
4. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน การเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งมากกว่าค่าดัชนีประสิทธิผลที่ตั้งไว้ คือ 0.50