บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายโชคชัย จันทร์ดาประดิษฐ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) อำเภอเมืองมุกดาหาร
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1 วัดคำสายทอง) อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ที่สุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะ 15 เล่ม เวลาเรียน 15 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 15 แผน (3) แบบทดสอบ 16 ฉบับ รวม 180 ข้อ
(4) แบบสอบถาม 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/84.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน
มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 74.45 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.45
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน โดยรวมอยู่ในระดับมาก