ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวเกศรินทร์ คำบอน ครูชำนาญการ โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม
อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนแบบบูรณาการ ทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสรมา กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย จำนวน 14 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.34 0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 0.81 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียนแบบ บูรณาการทักษะภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคอร์ท คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนแบบบูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.63/83.40
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนแบบ
บูรณาการทักษะภาษาไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากที่สุด