|
|
ชื่อการศึกษา : การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางจุฑาทิพย์ ปิดตาละเพ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบหาค่าที ( t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6374 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63.74
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง หลักธรรม นำชีวิต รายวิชา สังคมศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูอุ๊ : [4 ส.ค. 2561 เวลา 17:04 น.] อ่าน [5003] ไอพี : 223.205.247.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,094 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,155 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,694 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,003 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,291 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|