บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินผลกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ
โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสา
ผู้รับผิดชอบ อรทัย จินดาประสาน
ระยะเวลาการประเมินโครงการ มิถุนายน 2559 สิงหาคม 2559
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 นโยบายโรงเรียน และความต้องการความจำเป็นของโรงเรียน
2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชน
3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการโครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสา เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผล และสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการด้านความรู้ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญ ในการดำเนินโครงการ
5. เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการที่มีต่อโรงเรียน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ และความยั่งยืน
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินประเมินผลกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการโครงงาน คุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสา ดำเนินในระหว่าง มิถุนายน 2559 สิงหาคม 2559 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และนักเรียน จำนวน 135 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และนักเรียน จำนวน 281 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู และกรรมการสถานศึกษามีความเห็นด้านบริบทต่อการกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสาของนักเรียนทีมเด็กประถมก็แก้ปัญหา เหล้า เบียร์ บุหรี่และสิ่งเสพติดได้ มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและเป้าหมายโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.59)
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครูและกรรมการสถานศึกษา
มีความเห็นด้านปัจจัยเบื้องต้นต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสาของนักเรียนทีมเด็กประถมก็แก้ปัญหา เหล้า เบียร์ บุหรี่และสิ่งเสพติดได้ มีความพร้อม/เพียงพอหรือเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย = 4.48 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.53)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู และกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นด้านกระบวนการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสา ของนักเรียนทีมเด็กประถมก็แก้ปัญหา เหล้า เบียร์ บุหรี่ และสิ่งเสพติดได้ มีความเหมาะสมของการดำเนินงานของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย = 4.48 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.56)
4. ด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีความเห็นด้านผลผลิตต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสาของนักเรียนทีมเด็กประถมก็แก้ปัญหา เหล้า เบียร์ บุหรี่ และสิ่งเสพติดได้ มีระดับความสำเร็จของการดำเนินงานของโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.49)
5. ด้านผลกระทบ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และผู้นำชุมชน มีความเห็นต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามโครงการ โครงงานคุณธรรม เรื่อง ฮีโร่สายพันธุ์ดี ต้านภัยยาเสพติด ด้วยจิตอาสา ของนักเรียนทีมเด็กประถมก็แก้ปัญหา เหล้า เบียร์ บุหรี่ และสิ่งเสพติดได้ มีระดับความสำเร็จของการดำเนินการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แยกเป็นผลกระทบรายด้านดังนี้
5.1 ผลกระทบต่อโรงเรียน ความสำเร็จของการดำเนินการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.46)
5.2 ผลกระทบกับตัวนักเรียน ความสำเร็จของการดำเนินการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.49)
5.3 ผลกระทบกับผู้ปกครอง ความสำเร็จของการดำเนินการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.45)