ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านใน
ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวเพลินพิศ นันทะศรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R เพื่อพัฒนา
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยม
ประดู่วัฒนา อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 22 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 1 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในขั้นนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 75.88/75.17 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด