ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์
รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้จัดทำ นายสุชาติ เกตุแก้ว
โรงเรียน หนองหญ้าไซวิทยา อำเภอหนองหญ้าไซ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 9
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน หนองหญ้าไซวิทยา จำนวน 217 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม คือ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 82.85/81.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้ตัวอักษรในงานทัศนศิลป์ รายวิชา ศ23102 ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.5 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด