ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
ผู้ศึกษา นางสาวอโนชา เพ้าหอม
ปีที่ทำการศึกษา 2560
สังกัด โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ก่อนเรียนและหลังเรียน
และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 117 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 9 ชุด
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยทั้งฉบับเท่ากับ 4.58 (2) แผนกการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
จำนวน 11 แผน (รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทดสอบหลังเรียน) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 มีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.47 ถึง 0.73 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.23 0.71 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.23 ถึง 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.933 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ใช้เวลาทดลอง
11 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
มีประสิทธิภาพ 84.20/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์มีความพึงพอใจ
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา
(CIPPA MODEL) อยู่ในระดับพึงพอมากมากที่สุด ( = 4.61 , S.D. = 0.46)