ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรม
ขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลป๊อกแป๊ก อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
กองการศึกษา เทศบาลตำบลป๊อกแป๊ก
ผู้รายงาน นางมาลี บัวหอม
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลป๊อกแป๊ก ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลป๊อกแป๊ก อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จำนวน 24 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/ 80 2)เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลป๊อกแป๊ก ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 9 เรื่อง ได้แก่ 1) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ก และ ค 2) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ง จ และ ช 3) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ซ ด และ ต 4) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ท 5)พยัญชนะที่อ่านออกเสียง น บ และ ป 6) พยัญชนะที่อ่านออก เสียง พ ฟ และ ม 7) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ย และ ร 8) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ล และ ว 9) พยัญชนะที่อ่านออกเสียง ฮ และ อ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 เล่ม แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาคุณภาพการวิเคราะห์ E 1 / E 2 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ประเมินพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 45 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน รวม 45 คะแนน และแบบประเมินระดับการรับรู้ด้านทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน รวม 10 คะแนน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการพัฒนา พบว่า ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุด
กิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.22 / 87.08 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อน
การจัดกิจกรรม ร้อยละ 32.08 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.21
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุดที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อฝึกทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรม
ขบวนรถไฟชวนอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
และครูผู้สอนสามารถนำชุดกิจกรรมดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงออกตามวัย สอดคล้องกับเป้าหมายการจัดการศึกษา
ปฐมวัย