๑. ชื่อผลงาน Magic of Art เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
๒. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวอันธิกา มูลสืบ ตำแหน่ง ครู คศ.๑
๓. หลักการเหตุผล / ความเป็นมา
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในช่วง ๖ ปีแรกของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญ ต่อบุคลิกภาพของเด็กที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาช่วงอายุระหว่าง ๐ - ๖ ปี ถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองของการเรียนรู้ถ้าเด็กได้รับการพัฒนาและได้รับการกระตุ้นด้วยวิธีการ ที่ถูกต้องจะต้องช่วยเสริมสร้างให้มีความพร้อมสมบรูณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ถ้าเด็กสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือและตาได้อย่างประสานสัมพันธ์กัน และคล่องแคล่วจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานในการใช้มือที่ถนัด เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเขียนและอ่านต่อไปการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความจำเป็นที่จะต้องจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดพัฒนาการอย่างเต็มศักยภาพของเด็กแต่ละคน ซึ่งกิจกรรมที่จัดควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้เด็กได้เป็นผู้ริเริ่มกิจกรรม ควรเน้นให้มีสื่อของจริง เปิดโอกาสให้เด็กได้สังเกต สำรวจ ค้นคว้า และทดลองด้วยตนเอง กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ทางศิลปะ เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เด็กได้รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ช่วยฝึกการแก้ปัญหา ผ่อนคลายอารมณ์ ทำให้จิตใจสงบ อ่อนโยน มีสมาธิในการทำงาน (รวิพร ผาด่าน. 2557: 3)
จากการที่ข้าพเจ้าได้จัดประสบการณ์ในชั้นเรียนระดับชั้นอนุบาล ๒/1 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาทางด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็กในการหยิบ จับและขีดเขียน อีกทั้งการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาในด้านความคล่องแคล่ว ความยืดหยุ่น ความถูกต้อง ความสามารถในการควบคุม การประสานกันและการรับรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสยังไม่สอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์มากนัก และขาดสมาธิในการทำงาน ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้าพเจ้าจึงได้ประยุกต์ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กระดับปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
๔. วัตถุประสงค์
๔.๑ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
๔.๒ เพื่อพัฒนาให้เด็กมีสมาธิในการทำงาน
๔.๓ เพื่อพัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
๕.ผลการปฏิบัติงาน
เมื่อพิจารณาผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้กิจกรรม Magic of Art เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาล ๒/๑ พบว่ามีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กโดยรวมสูงกว่าก่อน การใช้กิจกรรม Magic of Art เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาอยู่ในระดับดี นักเรียนสามารถใช้มือในการหยิบ จับ อุปกรณ์ ได้อย่างมั่นคงและคล่องแคล่ว จึงอาจกล่าวได้ว่าการใช้กิจกรรม Magic of Art เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กสามารถพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาของเด็กได้เต็มศักยภาพและมีประสิทธิผลสูงขึ้น