ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ เรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย สมใจ กรึกโคกสูง
ปีที่ศึกษา: 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน แนวคิด ทฤษฎี องค์ประกอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวังรางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการวิจัยคือ 1. แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน 2. แบบวัดด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3. แบบสัมภาษณ์ผู้เรียนหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 82.80/83.87
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน และความเข้าใจ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง I-San Lower Northeast สำหรับนักเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกด้าน