หัวข้อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายพงษ์เกียรติ เขื่อนรอบเขต
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งเป็นประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.45/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 27.27
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก (= 4.21)