เรื่อง การพัฒนาวีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวขนิษฐา ไชยสิทธิ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาวีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของวีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) โดยใช้วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ท้องถิ่นเราเฝ้าอนุรักษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.50 0.87 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.96 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.54 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. วีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.53/ 81.90
2. ดัชนีประสิทธิผลของวีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ .7066 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.66 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยวีดิทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยวีดีทัศน์นาฏศิลป์ เรื่อง ลำเพลินธานีผ้าหมี่ขิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก