บทคัดย่อ
ชื่องานศึกษา การพัฒนาชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยโท ดร.สำราญ ชูแก้ว
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102
ผ่านเครือข่าย โดยใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง
แบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) คัดเลือกจากผู้เรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน อย่างละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ 1) บทเรียนผ่านเครือข่ายฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุดฝึก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ใช้ผ่านเครือข่ายฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอนรายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.22 /82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวอลเลย์บอล พ31102 ผ่านเครือข่าย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนผ่านเครือข่าย ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ: ชุดการสอน, เครือข่าย