ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวปาริชาติ พิทักษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ สังกัด สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1). เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2). เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทักษะการอ่าน การอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) 4). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการอ่านจับใจความสำคัญ วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ห้อง 2/3 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยวิธี
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t -test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 8 เล่มและโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102)มีค่าเท่ากับ 0.69 คิดเป็นร้อยละ 69.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ22102) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก