ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนุจรี พรมมนตรี
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ตำบลตาเกา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.34-0.67 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31-0.84 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 81.53/81.32 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Comparison ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48