ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from
The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศ
ผู้วิจัย นางสาวดวงใจ อินทร์ศรีเมือง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนเรียนและ
หลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ
ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง Read from The News กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง Read from The News กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from
The News กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
การวิจัย ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนลำปลายมาศ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/84.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะส่งเสริม
การอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลำปลายมาศ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Read from The News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.54,
S.D. = 0.57)