ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
ผู้ศึกษา นางสาวนันทิยา อิฐเกิด
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสวนใหม่ ที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
ประชากรในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสวนใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต จำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะจากพ่อแม่สู่ลูก เล่มที่ 2 เรื่องการสูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต เล่มที่ 3 เรื่องการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต เล่มที่ 4 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เล่มที่ 5 เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เล่มที่ 6 เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิต
กับกระบวนการดำรงชีวิต ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) 86.06/ 83.94
2. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสวนใหม่ ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต ทั้ง 6 เล่ม พบว่าผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชุดสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67