ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่น
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางระหงษ์ เตโช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลปากคาด กองการศึกษา เทศบาลตำบลปากคาด จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 23 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลปากคาด กองการศึกษา เทศบาลตำบลปากคาด จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมการละเล่นของ เด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2. แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ 3. แผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน 4. แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้าน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.52/82.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7286 คิดเป็นร้อยละ 72.86
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05