ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 9)
ชื่อผู้ศึกษา : นายเธียรโชติ ธรรมชื่น
ปีที่ศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 9)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 9 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกล ปทุมวันอนุสรณ์ 9) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 9) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของกลุ่มทดลองภาคสนาม (Field Test) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.64/86.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2) 80/80แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนของนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 45.24 ( = 18.10 , = 1.23) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 89.52 ( = 35.81 , = 1.62) สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.82
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่าไร่หลวงวิทยา (ตชด.ช่างกลปทุมวันอนุสรณ์ 9 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ชวนกันอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมผู้เรียน มีระดับความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86 , = 0.17) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความ พึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ