ชื่อเรื่อง การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์
การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายกฤตย์ เจียมใจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถาบัน โรงเรียนเทศบาลบ้านเขาน้อย สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาน้อย
อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการทดลอง และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการพัฒนายุทศาสตร์การจัดการเรียนรู้ แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านเขาน้อย สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาน้อย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 9 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบของยุทธศาสตร์ 2 ด้าน คือ 1) ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นได้แก่ ขั้นการอ่านและสรุปใจความสำคัญ ขั้นการระดมสมองและเขียนแผนภาพโครงเรื่อง ขั้นการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ขั้นการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้านปัจจัยสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 การจัดสภาพแวดล้อม ด้านที่ 2 แบบฝึกเสริมทักษะ โดยผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.61 และ 4.53 ตามลำดับ
2. ผลการทดลองใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้
2.1 ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนหลังเรียนด้วยยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ ที่พัฒนาขึ้น 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.2 ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยยุทธศาสตร์
การจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกลยุทธ์การพัฒนาทักษะการคิดร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะ
ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก ( =2.51, S.D.=1.25 )