|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ และ 3) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ ดำเนินการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ จำนวน 310 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ระยะที่ 3 ศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2559 - 2560 จำนวน 25 คน ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ พบว่า ระดับการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแนวคิดการศึกษา 4.0 ของครูโรงเรียนเทศบาล 2วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติปัจจุบันอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ ทำให้ได้รูปแบบที่มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบ 1 หลักการของรูปแบบ เป็นการนิเทศภายใต้หลักการเพื่อนช่วยเพื่อนโดยเน้นการชี้แนะเชิงบวกและสร้างสัมพันธภาพที่ดีของบุคลากร ดำเนินการนิเทศร่วมกับพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูเพื่อร่วมกันเน้นปลูกฝังทักษะพื้นฐานการเรียนรู้แบบ 4.0 ของนักเรียน และเน้นเรียนรู้เพื่อพัฒนางานร่วมกันเป็นทีม องค์ประกอบ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อดำเนินการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง ที่สอดคล้องกับแนวคิดการศึกษาแบบ 4.0 องค์ประกอบ 3 ระบบและกลไกของรูปแบบ แบ่งกลไกการดำเนินงานเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) กลไกด้านผู้บริหาร 2) กลไกด้านครูผู้ให้คำชี้แนะ และ 3) กลไกด้านครูผู้รับการนิเทศ องค์ประกอบ 4 แผนการดำเนินงานของรูปแบบ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อมด้านชุมชนการเรียนรู้ของครู ขั้นที่ 2 เตรียมความพร้อมด้านการเรียนรู้ที่เน้นผลิตภาพ ขั้นที่ 3 การสังเกตชั้นเรียนและให้คำชี้แนะเชิงบวก ขั้นที่ 4 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ ขั้นที่ 5 ประเมินและพัฒนาการเรียนรู้สู่ 4.0 องค์ประกอบ 5 แนวทางการประเมินผล ได้แก่ การประเมินความสามารถครูในการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 และการประเมินทักษะพื้นฐานของนักเรียนสำหรับการศึกษา 4.0 และองค์ประกอบ 6 เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ระดับสถานศึกษามีการสนับสนุนบรรยากาศการพึ่งพาเป็นชุมชน การสนับสนุนจากผู้ปกครองและผู้นำชุมชน ระดับกลุ่มเครือข่ายมีกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียน
3. ผลการดำเนินงานตามรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์พบว่า ครูที่ได้รับการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 มีความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 โดยรวมหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังการใช้รูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ มีทักษะพื้นฐานการเรียนรู้แบบ 4.0 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีคุณลักษณะความเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของครูโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ ที่มีต่อรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบ 4.0 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ผลเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการเตรียมพร้อมในการนิเทศ และด้านการดำเนินการนิเทศ และมีความพึงพอใจระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านผลสำเร็จจากการนิเทศ
|
โพสต์โดย กล้วย : [31 ก.ค. 2561 เวลา 13:34 น.] อ่าน [4991] ไอพี : 125.27.88.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,176 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,218 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 158,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,888 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 4,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,046 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|