ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานรหัสวิชา ท23101
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวเพ็ญพิชชา พันธุรา
ปีที่รายงาน 2559
สถานศึกษา โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม ตำบลวังไม้แดง อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานรหัสวิชา ท23101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยมีวัตถุประสงค์1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึก
ทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนี
ประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการสอนโดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
3) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ให้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการสอนโดยใช้กิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/2จำนวน35 คนที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคมอำเภอประทายจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจาก
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเนื่องจากโรงเรียน
จัดห้องเรียนโดยคละความสามารถ ระยะเวลาทดลองจำนวน20 คาบ คาบละ 55 นาทีเครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผนแบบฝึกทักษะภาษาไทยเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์จำนวน6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ(t test for Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/82.85 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและนักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างภายหลังได้รับการสอนโดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
สูงกว่า ก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 35 คนหลังได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีจำนวนนักเรียนที่มี
คะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.29
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด