ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์
ของพระราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ ( วัดบ้านอ้อย )
ชื่อผู้เขียน นพวรรณ์ เต็มเนื้อทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของพระราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ
(1) สร้างเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้การเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดบ้านอ้อย) จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2 ชุด ชุดที่ 1 เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (rcc) .95 แต่ละข้อ มีค่าความยากง่าย(p) ระหว่าง .44 .78 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .33.84 และชุดที่ 2 เรื่อง ศาสตร์ของพระราชา จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น(rcc) .91 แต่ละข้อมีค่าความยากง่าย (p)ระหว่าง .50 .78 ค่าอำนาจจำแนก(B) ตั้งแต่ .43.91 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 5) แผนการสอนประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ อยู่ที่ 82.32 / 83.96 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน มีค่าเท่ากับ 0.7407 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการศาสตร์ของราชา หน่วยการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก