ผู้รายงาน นางวรรณกร พึ่งเจริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว
ปีการศึกษา 2560
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการรายงานเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เปรียบเทียบคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบย่อยท้าย
แบบฝึกเสริมทักษะจำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .40 .63 ค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง .36 - .59 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.83/80.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7126 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ ร้อยละ 71.26
3. คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ตามแนว PISA สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ตามแนว PISA แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยคะแนนการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้