ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสดสี เสริฐวาสนา
โรงเรียน ดงน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก (Multiple Choice) ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบประเมินความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ (Rating Scale) ประกอบด้วยข้อคำถาม 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 84.03/83.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7611
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม