ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบ
ในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม
ผู้วิจัย นายอภิวุฒิ คำแสนราช
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่มีต่อชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.16/85.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ที่ได้รับการเรียนด้วย
ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4
(ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม
ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 (ว30224) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53
สรุปผลการพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับมากที่สุด