ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายพงษ์ศักดิ์ ไชยศรีจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สุ่มมา 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้วิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย 4) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.59/84.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจหลังจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ในระดับมากที่สุด