หัวข้อรายงาน : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยรูปแบบการประเมิน
แบบ CIPP ของโรงเรียนบ้านพุบอน อำเภอเลาขวัญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวฤทัยรัตน์ เส็งดอนไพร
ปีที่ทำการวิจัย: 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ของโรงเรียนบ้านพุบอน อำเภอเลาขวัญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ปีการศึกษา 2560 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ 4 ด้านด้วยกันคือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับบุคลากร ทรัพยากรและการสนับสนุนด้านต่าง ๆ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP เกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครู พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิเทศภายใน แนวคิดในการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านพุบอน ปีการศึกษา 2560 ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model)ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam.D.L.) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ผู้บริหารโรงเรียน ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 คน 2) ครูโรงเรียนบ้านพุบอน ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน 3) นักเรียนโรงเรียนบ้านพุบอน ในปีการศึกษา 2560 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 83 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านพุบอน ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 134 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ 1) ค่าเฉลี่ย ( ) 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 3) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของคอนบาค(Cronbach) และ 4) หาค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามโดยใช้เทคนิค IOC(Index of Item Objective Congruence)
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนด้วยรูปแบบการประเมินแบบ CIPP ของโรงเรียนบ้านพุบอน อำเภอเลาขวัญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ปีการศึกษา 2560 พบว่า ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) มีการดำเนินการ อยู่ในระดับมาก ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน พิจารณาแยกเป็นประเด็นได้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมการสอนของครูในภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ครูมีวิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลประเมินการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับกิจกรรมหรือสาระที่สอนและประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการแจ้งวัตถุประสงค์การสอนทุกครั้งและใช้วิธีการสอนที่กระตุ้น การคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาประกอบตัวอย่างที่ทำให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนได้ง่าย รวมทั้งการใช้สื่อการสอน รายการใช้สื่อการสอนมีความสัมพันธ์เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการสอน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในภาพรวมพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตในประเด็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวมพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ นักเรียนมีความซื่อสัตย์ สุจริต และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนรักความเป็นไทย
4.4 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านพุบอน ในภาพรวมนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก