บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางบุษยา อารีรักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงกิจ15
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองยโสธร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าตามเกณฑ์ที่ยอมรับได้ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากร ตั้งตรงกิจ15 สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองยโสธร ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงกิจ15 สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองยโสธร ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.64 ถึง 0.83 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างปฏิบัติกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent
Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.38/89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงกิจ15 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7347 ซึ่งมีค่า สูงกว่าเกณฑ์ .50 แสดงว่าค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าตามเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และนักเรียนมีความรู้สูงขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 73.47
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงกิจ15 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก