บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายอดิพัฒน์ สุวรรณไตรย์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนนาวาราชกิจพิทยานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่พิมพ์ 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการพัฒนาชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 รหัส ว30202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของไหล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาวาราชกิจพิทยานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง ม.5 จำนวน 31 คน โรงเรียนนาวาราชกิจพิทยานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 026 ถึง 0.80 อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด ได้แก่ 1) ความหนาแน่น 2) ความดันในของเหลว 3) เครื่องมือวัดความดัน 4) กฎของพาสคัลและเครื่องอัดไฮดรอลิก 5) แรงลอยตัวและหลักของอาร์คิมีดิส 6) ความตึงผิว 7) ความหนืด 8) พลศาสตร์ของของไหล 9) สมการและหลักของแบร์นูลลี มีประสิทธิภาพ 82.11/83.95 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60)