ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวยุพาพร ชาวแดง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดรังษีสุทธาวาส
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษา
อังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการ
เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดรังษีสุทธาวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16 / 83.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6315 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.6315 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 63.15
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลวิจัยโดยสรุป พบว่า ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น และเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้