ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวประภาศิริ เบ้าหล่อเพชร ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ (p) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.62 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.58 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ
โดยจัดทำเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์มีค่าเท่ากับ 83.24/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7482 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร รายวิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เท่ากับ 0.7482 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.82
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด